ความแตกต่างของกระดาษแต่ละชนิด

กระดาษกล่องแป้ง แบ่งเป็น2ชนิด

กระดาษกล่องแป้ง ผลิตมากจากเยื่อกระดาษใช้แล้วนำมาบดผสมกับเยื่อกระดาษ ด้วยส่วนผสมนี้ทำให้กระดาษมีสีคล้ำออกไปทางเทาหรือน้ำตาล จึงต้องใช้กระดาษขาวมาประกบด้านหนึ่งอีกครั้งเพื่อง่ายต่อการพิมพ์ ตามด้วยการเคลือบผิวมันที่หน้ากระดาษ เพื่อให้กระดาษสามารถพิมพ์ภาพได้สวยงามยิ่งขึ้น ถ้านึกไม่ออกลองนึกถึงกล่องใส่ซาลาเปาขาวๆ นั่นคือ กระดาษกล่องขาว เมื่อเราเคลือบหน้ามันให้สามารถพิมพ์ได้สวยงามนั่นคือ “กระดาษกล่องแป้ง” นั่นเอง
สำหรับกระดาษกล่องแป้ง เราใช้ด้านที่เคลือบเป็นด้านรับหมึกพิมพ์งาน ดังนั้น เมื่อถูกเคลือบแล้วกระดาษด้านที่ขาวและถูกเคลือบมันแล้ว จะถูกขัดให้เรียบ ขาว เพื่อให้งานพิมพ์ออกมาได้คุณภาพ
เทคนิคง่ายๆ ในการเลือกดูกระดาษ “ผิวกระดาษ ลองนำไปส่องกับแสงไฟดูว่าการเคลือบผิวเรียบสม่ำเสมอหรือไม่ เพราะพื้นผิวที่สม่ำเสมอนั้น ทำให้หมึกพิมพ์กระดาษ พิมพ์ออกมาอย่างสวยงามและสีรายละเอียดสีสม่ำเสมอ สีติดเท่ากัน”กระดาษกล่องแป้ง แบ่งเป็น 2 ประเภท

กระดาษกล่องแป้งหลังเทา

กระดาษกล่องแป้งหน้าขาวหลังเทา ด้านหนึ่งเรียบขาว ด้านหนึ่งเป็นสีเทา มีความแข็งแรงทนต่อการใช้งาน เหมาะสำหรับใช้ผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์ต่างๆ กล่องบรรจุอาหาร กล่องขนม กล่องของเล่น กล่องสบู่ ยาสีฟัน และพิมพ์โปสเตอร์ เป็นต้น
ความหนาของกระดาษ (แกรม) 270 300 350 400 450 500 แกรม
ขนาดมาตรฐาน (นิ้ว) 31×43” 35×43”

กระดาษกล่องแป้งหลังขาว

กล่องแป้งหลังขาว ด้านหนึ่งเรียบขาว ซึ่งจะขาวกว่าอีกด้านหนึ่ง มีความแข็งแรงทนต่อการใช้งาน เหมาะสำหรับใช้ผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์ที่ต้องการเน้นภาพลักษณ์ที่สะอาด โดดเด่นหรือทำให้แพคเกจจิ้งดูพรีเมี่ยม เช่น กล่องบรรจุอาหาร กล่องเครื่องสำอาง ยาเวชภัณฑ์ เป็นต้น
ความหนาของกระดาษ (แกรม) 300 350 400 450 แกรม
ขนาดมาตรฐาน (นิ้ว) 31×43” 35×43”

กระดาษชนิดนี้คล้ายกับชนิดเคลือบแต่เนื้อหยาบกว่า สีขาวของกระดาษไม่สม่ำเสมอ แต่ราคาถูกกว่า ต้องพิมพ์ด้วยระบบธรรมดา เช่น กล่องใส่รอง เท้า กล่องใส่ขนมไหว้พระจันทร์ เป็นต้น

กระดาษกล่องขาว

กระดาษกล่องขาวเคลือบจัดเป็นวัตถุดิบที่สำคัญต่อการนำไปใช้แปรรูปเป็นบรรจุภัณฑ์กล่องใน (Inner Box) และจากลักษณะของกระดาษที่ผ่านการเคลือบผิวและขัดมันให้ผิวหน้ามีความเรียบขาว จึงเหมาะสำหรับงานพิมพ์ในระบบ offset

กระดาษการ์ดสี

เนื้อกระดาษหนา คุณภาพดี ผิวเรียบลื่น สีกระดาษสวย เนียนสม่ำเสมอตลอดแผ่น ใช้งานได้ทั้ง 2 หน้า ให้ความคุ้มค่าที่มากกว่า เหมาะสำหรับพิมพ์ปกรายงาน กระดาษหัวจดหมาย ใบปลิว งานประดิษฐ์อื่นๆ ใช้งานร่วมกับเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ท และเครื่องพิมพ์เลเซอร์ สี : ขาว

กระดาษขาวบาง

นำไปห่อเสื้อผ้าหรือห่อผลิตภัณฑ์ของคุณ เพื่อเพิ่มความสวยงามดูดีมีระดับครับ สามารถตัดขนาดได้ตามที่ลูกค้าต้องการครับ

กระดาษคาร์บอน

กระดาษที่ใช้ทำสำเนามีหมึกสีด้านหลังใช้สอดระหว่างแผ่นกระดาษเพื่อให้ข้อความที่เขียนหรือพิมพ์บนแผ่นบนสุดติดไปที่กระดาษแผ่นล่างด้วย

กระดาษคราฟท์น้ำตาล

กระดาษคราฟท์เป็นกระดาษที่มีความเหนียวและแข็งแรงกว่ากระดาษธรรมดา สามารถป้องกันแรงอัดและการทิ่มแทงจากการกระทบกระแทกจากภายนอกได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติในการต้านทานการเปียกน้ำ ต้านทานการเปรอะน้ำมัน ต้านทาน การเสียดสี มีน้ำหนักกระดาษมีความหนา และมีความเรียบสม่ำเสมอ สามารถติดกาวได้ดี และเหมาะสำหรับการพิมพ์ จากคุณลักษณะที่ดีเด่นของกระดาษคราฟท์ชนิดต่างๆดังกล่าว แล้ว ทำให้สามารถนำมาแปรรูปเป็นบรรจุภัณฑ์และภาชนะหีบห่อได้อย่างเหมาะสม ทั้งด้าน การผลิต การบรรจุและการขนส่ง นอกจากนี้ยังสามารถนำกลับมาหมุนเวียนใช้เป็นวัตถุดิบ ในการผลิตกระดาษได้อีก ช่วยให้ลดปัญหามลพิษด้านสภาวะแวดล้อมลงได้ระดับหนึ่งดัง นั้น กระดาษคราฟท์จึงเป็นวัสดุบรรจุภัณฑ์ที่นิยมใช้กันมากในวงการอุตสาหกรรม (มาจาก German Kraft มีความหมายว่า แข็งแรง นิยมใช้คำนี้ในอุตสาหกรรมกระดาษ)

กระดาษเทปกาว

เป็นวัสดุผสมที่หลากหลายซึ่งเคลือบด้วยกาว สามารถใช้วัสดุและกาวยึดที่แตกต่างกันได้ตามการใช้งานที่ต้องการ

กระดาษปรู๊ฟ

เหมาะสำหรับงานพิมพ์หนังสือพิมพ์ และเอกสารที่ไม่ต้องการคุณภาพมาก

กระดาษปอนด์

โดยส่วนมากกระดาษปอนด์จะนิยมใช้สำหรับพิมพ์กระดาษหัวจดหมาย หรือหนังสือโดยเฉพาะเนื้อใน และแกรมที่นิยมใช้มากที่สุดคือ 80 แกรม เนื่องจากเวลาพิมพ์สีแล้วหมึกจะไม่ซึมทะลุไปด้านหลัง

กระดาษปอนด์ถนอมสายตา

กระดาษปอนด์ถนอมสายตาเป็นกระดาษที่ผลิตขึ้นสำหรับงานหนังสือโดยเฉพาะ เนื้อกระดาษจะมีน้ำหนักเบา และสีของกระดาษเป็นสีเหลืองนวลช่วยซึ่งช่วยลดแสงสะท้อนเข้าสู่ดวงตาในขณะอ่านจะทำให้อ่านได้สบายตา

กระดาษสติ๊กเกอร์

ใช้ประโยชน์ได้หลายด้านเช่น งานพิมพ์ออฟเซ็ท ,งานพิมพ์ซิลค์สกรีน , การตัดสติกเกอร์เป็นแบบต่างๆ , พิมพ์ฉลากบรรจุภัณฑ์, พิมพ์บาร์โค๊ด , ป้ายราคา ฯลฯ และสามารถใช้ได้กับเครื่องพิมพ์ขนาดใหญ่และเครื่องปรินท์ธรรมดาๆทั่วไปเพียงแค่เลือกขนาดและชนิดให้ตรงกับการใช้งาน

กระดาษอาร์ตการ์ด

กระดาษอาร์ตการ์ด มีความหนา ผิวเรียบ ถูกเคลือบมันด้านเดียว สีขาวมันวาว มีความแข็งแรงต่อการใช้งานและทนต่อแรงพับขาดได้ดีเพราะมีไส้กระดาษเยื่อใยขาว
กระดาษอาร์ตการ์ดหน้าเดียวเหมาะกับสิ่งพิมพ์ที่ต้องการเขียนด้านไม่เคลือบผิว ซึ่งอาจตกแต่งผิวหน้าหลังการพิมพ์เพื่อความสวยงามและป้องกันการขีดข่วนได้ ตัวอย่างเช่น บรรจุภัณฑ์อาหาร กล่องเครื่องสำอาง เวชภัณฑ์ บัตรอวยพร ปกสมุด ปกแฟ้ม โปสการ์ด โปสเตอร์ เป็นต้น
ความหนาของกระดาษ (แกรม) 190 210 230 250 270 300 310 350 400 แกรม
ขนาดมาตรฐาน (นิ้ว) 25×36” 31×43”

กระดาษอาร์ดมัน

กระดาษอาร์ตมัน เนื้อกระดาษเรียบ เป็นมันเงา พิมพ์งานได้ใกล้เคียงกับสีจริง สามารถเคลือบเงาได้ดี ความหนาของกระดาษมีดังนี้ 85 แกรม, 90 แกรม, 100 แกรม, 105 แกรม, 120 แกรม , 130 แกรม, 140 แกรม, 160 แกรม

กระดาษอาร์ดด้าน

กระดาษอาร์ดด้านมีเนื้อกระดาษเรียบ แต่เนื้อไม่มัน พิมพ์งานสีจะซีดลงเล็กน้อย แต่ดูหรู ความหนาของกระดาษมีดังนี้ คือ 85 แกรม, 90 แกรม, 100 แกรม, 105 แกรม, 120 แกรม , 130 แกรม, 140 แกรม, 160 แกรม

กระดาษสี

กระดาษสีทั่วไป นำไปใช้ทำรายงาน หรือหน้าปกเพื่อความสวยงาม

กระดาษแข็ง

กระดาษแข็งคือกระดาษที่มีผิวขรุขระสีคล้ำ มีน้ำหนักตั้งแต่ 430 กรัม/ตารางเมตรขึ้นไป เหมาะสำหรับงานปกหนังสือ ,ฐานปฏิทินตั้งโต๊ะ ,บรรจุภัณฑ์

กระดาษแบงค์

กระดาษแบงค์ เป็นกระดาษที่มีลักษณะบางเบา โดยปกติทั่วไปแล้วมักจะมีหลายสี หลายขนาด อาทิเช่น สีชมพู สีฟ้า สีเขียว สีเหลือง รับออกแบบบรรจุภัณฑ์ กระดาษแบงค์สี ส่วนใหญ่มักจะนำมาทำเป็นบิลที่เราเห็นทั่วๆไป รวมไปถึงใบปลิวด้วย เพราะกระดาษแบงค์สีนี้ มีคุณสมบัติพิเศษบางเบา จึงเหมาะที่จะนำมาทำเป็นใบปลิว สื่อสิ่งพิมพ์อีกหนึ่งชนิดที่จะช่วยประชาสัมพันธ์ธุรกิจของคุณนั้น ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เร็วขึ้น